Home บทความทั้งหมด SSL Certificate SSL จำเป็นอย่างไร ทำไมต้องใช้ SSL

SSL จำเป็นอย่างไร ทำไมต้องใช้ SSL

isA

ทำความรู้จักกับ Secure Sockets Layer (SSL) หรือ SSL Certificate

ระบบอินเตอร์เน็ตได้เข้ามาเป็นส่วนสําคัญของการติดต่อสื่อสารมากขึ้น และยังเป็นสื่อหลักในการทําธุรกิจการค้า การทําธุรกรรมต่างๆ ซึ่งถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สร้างโอกาสในการดําเนินธุรกิจการค้า หรือธุรกิจออนไลน์ เพราะมีความสะดวกและรวดเร็วในการการติดต่อสื่อสาร แต่ช่องทางการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มแฮกเกอร์ พยายามค้นหาช่องโหว่ต่างๆ เพื่อดักจับข้อมูลต่างๆ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความสูญเสียตามมาได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นผ่านระบบอินเตอร์เน็ต SSL Certificate จึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการปกป้องข้อมูล

SSL ย่อมาจาก Secure Socket Layer ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาขึ้นมาเป็น TLS (Transport Layer Security) คือ เทคโนโลยีการเข้ารหัสข้อมูล เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการสื่อสารหรือส่งข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ระหว่างเครื่องเซิร์ฟเวอร์กับเว็บเบราว์เซอร์หรือ Application ที่ใช้งาน เพื่อให้ข้อมูลของท่านปลอดภัยจากการเข้าถึงข้อมูลจากแฮกเกอร์ โดยวิธีการเรียกใช้งาน จะเรียกผ่านโปรโตคอล HTTPS หรือโปรโตคอลความปลอดภัยอื่นๆ ตามแต่วิธีการใช้งาน

SSL Certificate คือ ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ เป็นไฟล์ข้อมูลขนาดเล็ก ที่ได้มีการผูกไว้กับ Private Key ของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ เพื่อยืนยันตัวตนและความถูกต้องในการส่งข้อมูลระหว่างเครื่องเซิร์ฟเวอร์กับเว็บเบราว์เซอร์หรือ Application ที่ใช้งาน มีการเข้ารหัสและถอดรหัสผ่านเทคโนโลยี SSL/TLS หากข้อมูลของท่านถูกดักจับไปได้ ข้อมูลก็ท่านก็ยังมีความปลอดภัย เพราะแฮกเกอร์ จะไม่สามารถถอดรหัสข้อมูลของคุณได้ เนื่องจากข้อมูลที่ได้ไป

ทำไมต้องเลือกใช้ SSL Certificate

เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของข้อมูลของคุณ หลายๆท่านอาจจะเข้าใจผิดมาตลอดว่า SSL Certificate มีไว้เพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูลผ่านทาง Internet แต่โดยแท้จริงแล้ว SSL Certificate ไม่ได้ป้องกันในส่วนดังกล่าว แฮกเกอร์สามารถขโมยข้อมูลของท่านไปได้ผ่านทางช่องโหว่ต่างๆ แต่ข้อมูลที่ได้ไปจะอยู่ในรูปแบบที่อ่านไม่ออก จะต้องมีคีย์ถอดรหัสที่เหมาะสมและตรงกันเท่านั้น ถึงจะสามารถถอดรหัสได้ นั่นคือหน้าที่ของ SSL Certificate นั่นเอง

เพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ของท่าน ลูกค้าของท่านจะมั่นใจในการเข้าใช้งานเว็บไซต์ของท่านมากขึ้น เมื่อเว็บไซต์ของท่านมีการติดตั้ง SSL Certificate โดยเฉพาะเว็บที่มีการทําธุรกรรมออนไลน์เกี่ยวกับระบบ E-commerce Online , Booking Online ที่ต้องมีการกรอกข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบัตรเครดิต รหัสผ่านต่าง ๆ ท่านสามารถแสดงเครื่องหมาย Trust

Site Seal ของผู้ออกใบรับรอง SSL บนเว็บไซต์ของท่าน เพื่อยืนยันความน่าเชื่อถือได้มากขึ้น ปกป้องความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น SSL Certificate มีการรับประกันความสูญเสีย โดยมูลค่าของการรับประกัน ขึ้นอยู่กับ SSL Certificate แต่ละประเภท หากเกิดความเสียหายกับลูกค้าของท่าน ท่านสามารถแจ้งเคลมจากความสูญเสียที่เกิดขึ้นจริงได้ ตามเงื่อนไขของผลิตภัณฑ์นั้นๆ

ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณเพิ่มอันดับ Ranking ใน Google Search ปัจจุบัน Search Engine ชื่อดังอย่าง Google เริ่มให้ความสำคัญในการจัดลำดับ Ranking กับเว็บไซต์ที่มี SSL มากยิ่ง Google มีการให้คะแนนเว็บไซต์ที่มีการติดตั้ง SSL Certificate เพิ่มมากขึ้น จึงมีความสำคัญกับการทำ SEO อีกด้วย

2020 © blog.ziidev.com