Home บทความทั้งหมด Website 6 ทักษะที่คนทำคอนเทนต์ควรมี

6 ทักษะที่คนทำคอนเทนต์ควรมี

Mr.Pagapong Neungmanow

6 ทักษะที่คนทำคอนเทนต์ควรมี

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา Trend การทำคอนเทนต์ทำให้เราต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอสั้น การปรับอัลกอริทึม นโยบาย รวมไปถึงการเข้ามาของแอพจีนอย่าง TikTok ที่ข้ามทวีตไกลไปนิยมในสหรัฐฯ จนได้ ทั้งในฝั่งของ Blogger, Creator, YouTuber


1. เข้าใจธรรมชาติของแต่ละ Platform อย่างจริงจัง เพื่อการลงทุนการเหนื่อยที่คุ้มค่า

เราจะเห็นว่าในตอนนี้การทำคอนเทนต์ไม่ได้มีแค่ เพจ, เว็บ, Blog, YouTube อีกต่อไปแล้ว แต่เกิดการหลอมรวมกันเป็นรูปแบบใหม่ที่คนคนทำ YouTube อาจจะมีเพจบน Facebook หรือบล็อกเกอร์อาจจะมีบัญชี IG ที่คนฟอลเป็นล้าน เห็นว่าเราไม่ได้ยึดติดอยู่ที่ตัว Platform อย่างเดียวอีกต่อไป นั่นหมายความว่า 1 Creator อาจจะต้องมีหลายช่องทาง และในแต่ละช่องทางก็จะมีแนวของคอนเทนต์ที่แตกต่างกัน พอรู้แบบนี้แล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือเราต้องเข้าใจธรรมชาติของแต่ละ Platform ว่าจะทำให้เกิด Engagment และส่งเสริมกันอย่างไรบ้าง ไม่เช่นนั้นเราอาจจะลงทุนทำคอนเทนต์ทุกอย่างจนสุดท้ายเราเองที่เหนื่อย


2. มองในมุมของธุรกิจ ตลาดของตัวเอง เล่นเกมและต่อรองเป็น

เศรษฐกิจไม่ดี เงินแบรนด์น้อย หลายคนบ่นแบบนี้มาเยอะแล้วในปีที่ผ่านมา นั่นหมายความว่าอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ณ ตอนนี้คือการที่เรามองในมุมของธุรกิจ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเข้าใจลูกค้า อย่าคิดว่าลูกค้าไม่มีเงินจ้าง แต่ให้คิดว่าเราจะเอาสื่อ ช่องทางที่เรามีไปช่วยแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้อย่างไร เข้าใจตลาดในกลุ่มคอนเทนต์แนวตัวเอง อะไรทำแล้วดี อะไรทำแล้วไม่ดี สุดท้ายคือควรเข้าใจทฤษฎีเกม (Game theory) และการเจรจาต่อรอง เพื่อให้ลูกค้าเชื่อว่าถ้ามาจ้างเรา เขาจะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า และมากกว่าแค่การันตีด้วยยอด Reach, Like หรือ Engagement


3. กล้าทดลองแต่ยังไม่ทิ้งแก่นเดิมของตัวเอง

อย่างที่บอกไปว่า มีของเล่นใหม่ ๆ เข้ามาทุกวัน Story, Video, TickTok หรือฟีเจอร์นู่นนั่นนี่ ซึ่งจริง ๆ เราควรจะทดลองสิ่งที่เราคิดว่าเหมาะเพื่อเข้าใจธรรมชาติของมัน แต่สุดท้ายต้องอย่าลืมแก่นและวัตถุประสงค์ในการทำคอนเทนต์ของตัวเองที่มีตั้งแต่ต้น เช่น เราทำบทความ Longform แต่ดันมี Story เข้ามา เราจะทำอย่างไรให้ Story นั้น Lead ไปสู่บทความ Longform ของเรา ไม่ใช่การยกเอาบทความ Longform มาเป็น Story


4. มองมุมคอนเทนต์ในภาพใหญ่ ทำคอนเทนต์ให้โลกดีขึ้น แก้ปัญหาสังคม

อีกข้อนึงที่น่าคิด เรามองว่าการทำคอนเทนต์ ณ ปัจจุบัน คนเลิกมองในมุมแคบมากขึ้น แต่เราต้องตอบคำถามให้ได้ถึงเป้าหมายใหญ่ ว่าเราต้องการจะเห็นความเปลี่ยนแปลงอะไร ในสังคม หรืออย่างน้อย ๆ ก็ในกลุ่ม Audience ของเรา นี่จะเป็น KPI ที่ดีกว่าแค่ยอด Reach, Like หรือ Engagment และเป็น Story ของแบรนด์เรา ว่าเราได้สร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้าง


5. ทักษะในการจัดการกับความคาดหวัง และรับมือกับ Feedback

อาชีพการทำคอนเทนต์นั้น ขึ้นอยู่กับความคาดหวังเป็นหลัก และปฏิเสธไม่ได้ที่เราจะต้องรับมือกับ Feedback หรือผลตอบรับต่าง ๆ ซึ่งต้องยอมรับว่าเดี๋ยวนี้ทุกอย่างดูเร็วไปหมด เกิดอะไรขึ้น ข้อความ ความรู้สึก หรือ Message นั้นก็กระจายบนโลกอินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว การรับมือกับเสียงตอบรับเหล่านี้ คือทักษะไม่ให้ปัญหาเล็กกลายเป็นปัญหาใหญ่ ปีที่ผ่านมา เราน่าจะได้เห็นกันหลายเคส ที่พลิกโอกาสให้เป็นวิกฤติ และพลิกวิกฤติให้กลายเป็นหายนะ แน่นอนว่าเราคงไม่อยากทำลายสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาในเวลาแปบเดียว


6. ยอมรับในพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไป และพร้อมปรับตัวอยู่เสมอ

Key สำคัญที่ต้องจับตามองเลยก็คือพฤติกรรมของคน (Behavior) ซึ่งกำหนดว่าเขาจะทำอะไร จะดูอะไร จะเชื่อหรือไม่เชื่ออะไร


Ref : https://www.rainmaker.in.th/6-skills-for-content-creators/
2020 © blog.ziidev.com