Home บทความทั้งหมด Website 5 จิตวิทยาพื้นฐานที่คุณต้องรู้ ถ้าคิดจะออกแบบ UX

5 จิตวิทยาพื้นฐานที่คุณต้องรู้ ถ้าคิดจะออกแบบ UX

Mr.Pagapong Neungmanow

UX Design (User Experience)

คือ การดีไซน์จากประสบการณ์ผู้ใช้ แปลว่าเราก็ต้องเข้าใจผู้ใช้ก่อนว่าเขาเป็นใครกัน ใช้อะไรกันบ้าง เคยชินกับอะไร ฟังเผินๆ UX เหมือนจะเป็นเรื่องที่ไม่มีหลักเกณฑ์ ใช้ประสบการณ์ล้วน ๆ แต่วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 หลักจิตวิทยาพื้นฐานที่มีคนทำวิจัยกันมาแล้วว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่คิดกันแบบนี้


1. มนุษย์เรารู้สึกกับสีแต่ละสีแตกต่างกัน

ก่อนที่จะออกแบบเว็บไซต์ คุณควรจะรู้จักผู้เข้าเว็บไซต์ของคุณก่อน เพื่อที่จะได้รู้ว่าเราควรออกแบบอย่างไรให้ถูกใจเขา โดยเราสามารถแบ่งกลุ่มคนเข้าเว็บเราเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ตามเพศ เพราะความรู้สึกต่อสีของเพศชายและเพศหญิงต่างกัน


2. มนุษย์เรามี PERCEPTUAL SET ที่ต่างกัน

ปรากฏการณ์ “Perceptual Set Theory” ที่อธิบายไว้ว่า “สิ่งที่เราเข้าใจหรือความนึกคิดของเรามาจาก ความคาดหวัง ประสบการณ์และข้อมูลในอดีตของเรา คนแต่ละกลุ่มอาจจะมองสิ่งเดียวกันเป็นคนละอย่าง” นอกจากความรู้สึกต่อสีที่ต่างกัน การที่เราทำความรู้จักผู้เข้าเว็บเรานั้นจะทำให้เราพอเดาได้ว่า “เขาเป็นคนอย่างไร” ดีไซน์ไหนที่เขาชอบ เราสามารถตีความได้จาก Background ของเขาอีกด้วย


นี่คือรูป ‘แจกัน’ หรือ ‘หน้าคน’ ?


3. มนุษย์เราคิดว่ายิ่งใหญ่ยิ่งดี

เรื่องนี้สำคัญมาก บางทีเราสนใจเรื่องความสวยงามของฟอนต์ว่า เราดีไซน์แบบนี้จะเข้ากับธีมไหม จนบางทีลืมดูว่าตัวหนังสือเล็กเกินไปหรือเปล่า!! มีวิจัยหนึ่งระบุไว้ว่า ไม่ควรใช้ฟอนต์ขนาดเล็กกว่า 16px ในเว็บไซต์ และการใช้ฟอนต์ใหญ่กว่าจะทำให้เป็นที่จดจำได้มากกว่า จำง่าย ๆ ตอนกำลังดีไซน์ว่าต้อง Big – Bright – Bold


4. มนุษย์เรามักเปลี่ยนสิ่งใหม่ ให้เป็นสิ่งคุ้นเคยได้ง่ายๆ

หลักการเดียวกับการใช้ฟอนต์ใหญ่ สำหรับการออกแบบปุ่ม เราก็ต้องทำให้ผู้ใช้สะดุดตาเพราะฉะนั้น Big – Bright – Bold เช่นเคย
หลายครั้งคุณไม่รู้ตัวว่าคุณใส่เสื้อผ้าอยู่ หรือใส่รองเท้าอยู่ นั่นเพราะคุณชินกับมันแล้ว เช่นเดียวกัน ถ้าคุณออกแบบเว็บไซต์มา วางปุ่มไว้ที่เดิม ไม่เปลี่ยนที่เลย หรือไม่ได้สะดุดตาเลย ผู้ใช้ก็ไม่กดมัน หรืออาจจะมองข้ามไป เพราะเขาชินกับมันแล้ว
คุณลองเปลี่ยนสีปุ่ม เปลี่ยนตำแหน่ง เปลี่ยนดีไซน์ เพิ่มความจี๊ดจ๊าดให้กับปุ่ม แล้วลองดูว่าคนคลิก (Conversion Rate) เพิ่มขึ้นหรือเปล่า


5. มนุษย์เราไม่ต้องการการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน

ถ้าคุณคิดจะ Redesign Website อย่าทำให้ผู้ใช้สังเกตเห็น !!
ตั้งแต่เราเริ่มใช้ Facebook มา เราแทบจะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนกันเลย ไม่ใช่เพราะ Facebook ไม่มีไอเดียเรื่องการเปลี่ยนแปลง แต่เขารู้ว่าผู้ใช้ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด พวกเราไวต่อการเปลี่ยนแปลงมาก แค่เปลี่ยนนิดเดียวเราก็รู้ทัน


Ref : https://www.designil.com/ux-design-psychology.html
2020 © blog.ziidev.com